1.หมวดวิชาการศึกษาทั่วไป(GeneralEducation)หมายถึงวิชาการศึกษาที่นักศึกษาทุกคนต้องเรียนเพื่อให้มีความรู้อย่างกว้างขวางและรู้รอบในสิ่งที่จำเป็นเพื่อพัฒนาและเสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นมนุษย์และเป็นพลเมืองดีให้แก่บัณฑิต
ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่พึงต้องมีในยุคนี้และอนาคตในการที่จะปรับตัวให้เข้ากับสภาพการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันอย่างรุนแรงในสังคมและให้ดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข
หมวดวิชาการศึกษาทั่วไป แบ่งเป็น 4 กลุ่มวิชา คือ
1.1
กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
1.3 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
2.หมวดวิชาเฉพาะด้าน(SpecializedEducation)หมายถึงวิชาเฉพาะทางใดทางหนึ่งที่นักศึกษาแต่ละคนจะเลือกเรียนเพื่อให้มีความรู้ความสามารถมีทักษะรู้เทคนิควิธีและเข้าใจกระบวนการงานอาชีพ
ตลอดจนมีเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ หมวดวิชาเฉพาะด้าน แบ่งเป็น 3 กลุ่มวิชา
คือ
2.1
กลุ่มวิชาเนื้อหา
หรือกลุ่มวิชาเอก- โท
2.2 กลุ่มวิชาชีพครู
2.3
กลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
3.
หมวดวิชาเลือกเสรี (Free Elective) หมายถึง
วิชาที่ให้นักศึกษาเลือกเรียนได้ตามความถนัดและมีความสนใจ เพื่อให้มีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น
หน่วยกิตรวมและสัดส่วนหน่วยกิตขั้นต่ำตามโครงสร้างของหลักสูตรแต่ละระดับที่จัดไว้โดยใช้ข้อบังคับคณะกรรมการสภาสถาบันราชภัฏว่าด้วยเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับอนุปริญญาและปริญญาตรีพ.ศ.2539
ระดับ หมวดวิชา |
ปริญญาตรี
120-150
หน่วยกิต |
อนุปริญญา
70-90 หน่วยกิต |
ปริญญาตรี
(หลังอนุปริญญา)
60-80
หน่วยกิต |
1. การศึกษาทั่วไป -
กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร
-
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
-
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
-
กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยี |
33
9
9
6
9 |
18
6
3
3
6 |
18
3
6
3 หรือ 6
6 หรือ 3 |
2.
เฉพาะด้าน - กลุ่มวิชาเนื้อหา
(วิชาเอก)
-
กลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึก
ประสบการณ์วิชาชีพ
-
กลุ่มวิชาชีพครู |
ไม่ต่ำกว่า 75
ไม่ต่ำกว่า
60
10
25 |
ไม่ต่ำกว่า 40
ไม่ต่ำกว่า
40
8
15 |
ไม่ต่ำกว่า 40
ไม่ต่ำกว่า
35
8
10 |
3.
เลือกเสรี |
10 |
6 |
6 |
หน่วยกิตรวม |
122 |
73 |
66 |
ระดับของหลักสูตร
หลักสูตรสถาบันราชภัฏ
สาขาวิชาการศึกษา มี 3 ระดับ คือ
1.
ปริญญาตรี
2. อนุปริญญา
3. ปริญญาตรี
(หลังอนุปริญญา)
สายและโปรแกรมวิชา
หลักสูตรสถาบันราชภัฏ สาขาวิชาการศึกษา จำนวน
63 โปรแกรมวิชา เป็นสายและโปรแกรมวิชา ดังนี้
1.
โปรแกรมวิชาในสายก่อนประถมศึกษา มี
3 โปรแกรมวิชา
จุดประสงค์ทั่วไปของหมวดวิชาการศึกษาทั่วไป
มีดังต่อไปนี้
1.
ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจ
สังคม วัฒนธรรม
ขนบธรรมเนียมประเพณี การเมือง
การปกครองของไทยและความรู้ความเข้าใจเพื่อร่วมโลก
เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
2. ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการคิดการวิเคราะห์การแก้ปัญหาและการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลและข้อเท็จจริงทีเป็นวิทยาศาสตร์และตามหลักธรรมการอนุรักษ์ดูแลและพัฒนาการสิ่งแวดล้อม
และตระหนักถึงความเจริญก้าวหน้าและผลกระทบทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3. ให้มีทักษะการศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตนเองการเรียนรู้ตลอดชีวิตการคิดอย่างมีเหตุผลรู้จักวิเคราะห์และแก้ปัญหาต่างๆได้ตลอดจนมีทักษะด้านภาษาและการใช้สารสนเทศที่ติดต่อสื่อความหมายกับผู้อื่น
และดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ให้มีเจตคติที่ดีและซาบซึ้งในคุณค่าของสัจธรรมความดีความงามและการดำรงตนให้มีคุณค่าต่อสังคมมีค่านิยมที่พึงประสงค์มีคุณธรรมจริยธรรมและความรับผิดชอบซาบซึ้งในศิลปะและสุนทรียภาพ
ตระหนักในการปฏิบัติตนตามวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย
การจัดการเรียนการสอน
1.การจัดรายวิชาในหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปจัดแยกตามระดับการศึกษาคือระดับปริญญาตรีชุดหนึ่งระดับอนุปริญญาชุดหนึ่งและระดับปริญญาตรี(หลังอนุปริญญา)เป็นอีกชุดหนึ่ง
2.รายวิชาและจำนวนหน่วยกิตที่ต้องเรียนในแต่ละระดับการศึกษา
ทุกโปรแกรมวิชาทุกสาย
และทุกสาขาวิชา
จัดให้เรียนเหมือนกันหมด คือ
ปริญญาตรี 33 หน่วยกิต อนุปริญญา 18
หน่วยกิต และปริญญาตรี
(หลังอนุปริญญา) 18 หน่วยกิต
3. การเรียนการสอน
เน้นรูปแบบการบูรณาการวิชาในกลุ่มวิชาเดียวกัน
4.
การจัดรายวิชาในหมวดวิชาการศึกษาทั่วไป
ควรจัดให้เรียนในระยะต้น ๆ
ของระดับการศึกษา
2.
หมวดวิชาเฉพาะด้าน
หมวดวิชาเฉพาะด้านเป็นหมวดวิชาที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจทักษะและเจตคติในวิชาเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งทั้งในด้านเทคนิควิธีและการจัดการงานอาชีพโดยให้สามารถนำไปประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพหมวดวิชาเฉพาะด้านแบ่งออกเป็น
3 กลุ่มวิชา คือ กลุ่มวิชาเนื้อหา หรือ เอก-โท กลุ่มวิชาชีพครูและกลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
จุดประสงค์ทั่วไป
หมวดวิชาเฉพาะด้านมีจุดประสงค์ดังนี้
1.ให้มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาและวิทยาการใหม่ๆโดยเฉพาะเนื้อหาวิชาที่จะนำไปสอนหรือปฏิบัติงานในด้านเทคนิคการศึกษาความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของครูและมีความรู้ความเข้าใจเทคนิควิธีสามารถถ่ายทอดเนื้อหาวิชาให้แก่ผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
2.ให้มีทักษะอย่างเพียงพอเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาและเทคนิคในการจัดกิจกรรมการสอนหรือการปฏิบัติงานด้านเทคนิคการศึกษา
สามารถประยุกต์หลักการและทฤษฎีสู่การปฏิบัติได้อย่างเหมาะสมและเกิดผลดี
3. ให้มีเจตคติที่ดี
และตระหนักในคุณค่าของวิชาชีพทางสาขาวิชาการศึกษา
มีคุณธรรม จริยธรรม
ยึดมั่นในจรรยาบรรณ รัก ศรัทธา
ภาคภูมิใจ
และรับผิดชอบในวิชาชีพของตนอย่างแท้จริง
การจัดการเรียนการสอน
1.ระดับปริญญาตรี
กลุ่มวิชาเนื้อหาสายก่อนประถมศึกษาสายมัธยมศึกษาสายการศึกษาพิเศษและสายเทคนิคการศึกษาอาจจัดการเรียนการสอนได้เป็น3แบบคือแบบเอกเดี่ยวและแบบเอกคู่และแบบเอก-โทโดยมีข้อกำหนดให้เรียนทั้งรายวิชาบังคับและรายวิชาเลือกแบบเอกเดี่ยว
ต้องเรียนประมาณ60หน่วยกิตแบบเอกคู่ต้องเรียนประมาณ30หน่วยกิตและแบบเอก-โทต้องเรียนประมาณ30หน่วยกิตส่วนสายประถมศึกษากลุ่มวิชาเนื้อหาจัดการเรียนการสอนแบบเดียวคือแบบเอกเดี่ยวกำหนดให้เรียนทั้งรายวิชาบังคับและรายวิชาเลือก
สำหรับการจัดการเรียนการสอนวิชาโท
ในกรณีที่เลือกเรียนวิชาโทข้ามสาขาวิชาของ
ผู้ที่เรียนวิชาเอกตามหลักสูตรสาขาวิชาการศึกษาถ้าเลือกเรียนวิชาโทตามหลักสูตรสาขาวิชาศิลปศาสตร์หรือสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ต้องเรียนรายวิชาพฤติกรรมการสอนของวิชาโทนั้นเพิ่มเติมโดยนับหน่วยกิตรวมในเกณฑ์การสำเร็จการศึกษา(สภาการฝึกหัดครูอนุมัติเมื่อวันที่
27 พฤษภาคม 2536)
กลุ่มวิชาชีพครู
กำหนดให้เรียนอย่างน้อย 25
หน่วยกิต
ประกอบด้วยรายวิชาบังคับ 7
รายวิชา จำนวน 18 หน่วยกิต
และวิชาเลือกให้เหมาะกับโปรแกรมวิชาจำนวน
7 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ กำหนดบังคับให้เลือกเรียนโดยให้สอดคล้องกับแบบของกลุ่มวิชาเนื้อหาที่เลือกเรียนสายก่อนประถมศึกษาสายมัธยมศึกษาสายการศึกษาพิเศษและสายเทคนิคการศึกษา
ให้เรียนประมาณ 10-16 หน่วยกิต
2. ระดับอนุปริญญาเฉพาะสายก่อนประถมศึกษา
กลุ่มวิชาเนื้อหา
จัดเป็นแบบเอกเดี่ยวให้เรียน 30 หน่วยกิต
กลุ่มวิชาชีพครู
ให้เรียน 15 หน่วยกิต บังคับ 13
หน่วยกิต ให้เลือกเรียน 2
หน่วยกิต
กลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ให้เรียน 8 หน่วยกิต
3.
ระดับปริญญาตรี (หลังอนุปริญญา)
กลุ่มวิชาเนื้อหา
สายก่อนประถมศึกษา
สายมัธยมศึกษา สายการศึกษาพิเศษ
และสายเทคนิคการศึกษา
จัดการเรียนการสอนแบบเดียว คือ
แบบเอกเดี่ยว
กำหนดให้เรียนไม่น้อยกว่า 30
หน่วยกิต
กลุ่มวิชาชีพครู
ทุกสายกำหนดให้เรียนประมาณ 10-12
หน่วยกิต
แต่ถ้าผู้เรียนไม่เคยเรียนสาขาวิชาการศึกษามาก่อน
มีข้อกำหนดเฉพาะว่าจะต้องเรียนวิชาบังคับ
5 รายวิชา (13 หน่วยกิต)
ของหลักสูตรระดับปริญญาตรี
โดยไม่นับหน่วยกิต
กลุ่มวิชาปฏิบัติการและฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ทุกสายต้องเรียนประมาณ 8-11
หน่วยกิต
3.
หมวดวิชาเลือกเสรี
หมวดวิชาเลือกเสรี
เป็นหมวดวิชาที่มุ่งให้ผู้เรียนมีโลกทัศน์ที่กว้างขึ้น
และนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่องานและชีวิตของตน
การจัดการเรียนการสอน
1.
ระดับปริญญาตรี ให้เรียน 10
หน่วยกิต
2. ระดับอนุปริญญา ให้เรียน 6
หน่วยกิต
3. ระดับปริญญาตรี (หลังอนุปริญญา)
ให้เรียน 6 หน่วยกิต
แนวทางการจัดการเรียนการสอน
ให้นักศึกษาได้เลือกเรียนรายวิชาใด
ๆ ในหลักสูตรวิทยาลัยครู
หรือหลักสูตรสถาบันราชภัฏ
ตามความถนัดและสนใจ
มีแนวปฏิบัติดังนี้
1.
ไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว
2. ไม่เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียนโดยไม่นับหน่วยกิตรวมในเกณฑ์การสำเร็จหลักสูตรของโปรแกรมวิชานั้น
ๆ