รหัส |
ชื่อและคำอธิบายรายวิชา
|
น(ท-ป) |
1541101 |
คำและสำนวนไทย
Words and Idioms in Thai |
2(2-0) |
|
ลักษณะและที่มาของถ้อยคำสำนวน โวหาร คำพังเพย
ภาษิต ความหมาย และการนำไปใช้
|
1541102 |
กวีนิพนธ์ไทย
Thai Poetry |
2(2-0) |
|
ที่มา รูปแบบและเนื้อหาของกวีนิพนธ์ไทยทั้งกวีนิพนธ์แบบฉบับ
กวีนิพนธ์ท้องถิ่น และเป็นกวีนิพนธ์สมัยใหม่ ศึกษาภาษาวรรณศิลป์
การวิเคราะห์เปรียบเทียบและประเมินคุณค่าของกวีนิพนธ์
ฝึกแต่งคำประพันธ์ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของแต่ละบุคคล |
1541103
|
ภาษาเขมรในภาษาไทย
Khmer in Thai |
2(2-0) |
|
เปรียบเทียบภาษาเขียนและระบบเสียงระหว่างภาษาไทยกับภาษาเขมร
การสร้างคำในภาษาเขมร วิธีการรับคำภาษาเขมรเข้ามาใช้ในภาษาไทย
การกลายเสียงและการกลายความหมายการนำภาษาเขมรมาใช้ในวรรณคดี
ราชาศัพท์และในชีวิตประจำวัน หลักการสังเกตคำภาษาเขมรในภาษาไทย
|
1541104
|
ภาษาบาลี 1
Pali I |
2(2-0) |
|
ไวยากรณ์บาลี
ระบบเสียง ระบบคำ การสร้างศัพท์ กิตสมาส ตัทธิต การสนธิ ชนิดของคำ
การแจกรูปกริยา นาม ระบบประโยค การแต่งประโยค และการแปล
|
1541105
|
ภาษาสันสกฤต 1
Sanskrit I |
2(2-0) |
|
ไวยากรณ์สันสกฤต ตัวอักษร ระบบเสียง ระบบคำ การสร้างศัพท์ กิตก์ สมาส
ตัทธิต การสนธิ ชนิดของคำ การแจกรูปกริยา นาม ระบบประโยค การแต่งประโยค
และการแปล
|
1541106
|
ภาษาเขมร 1
Khmer 1 |
2(2-0) |
|
โครงสร้างของภาษาเขมร ระบบเสียง ระบบคำ ระบบประโยค ตัวอักษร และอักขร
วิธีการอ่าน การเขียน และการแปลภาษาเขมร |
1541201 |
การเขียนรายงานจากการค้นคว้า
Report Writing form Reference Materials |
2(2-0) |
|
ฝึกการเขียนรายงานการค้นคว้า เริ่มด้วยการตีความหมายของหัวข้อเรื่อง
การวางโครงเรื่อง วิธีค้นคว้าหรือวิธีการรวบรวมข้อมูลจากการอ่าน
การเรียบเรียงเนื้อความ การใช้ถ้อยคำที่มีน้ำหนัก การอ้างเหตุผล เชิงอรรถ
ดรรชนีและบรรณานุกรม |
1541202
|
ภาษาเพื่อการสื่อสาร
Languages for Cammunication |
3(2-2) |
|
หลักการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน หลักการใช้ถ้อยคำ
สำนวนตามลักษณะทักษะฟัง พูด อ่าน เขียน ศึกษาศิลปะและทักษะทั่วไป
เพื่อโน้มน้าวใจ เพื่อการตีความและเพื่อจุดประสงค์อื่นๆ
ลักษณะการใช้ภาษาทางการสื่อสารมวลชนและภาษาต่างประเทศที่นำมาใช้ในการสื่อสาร |
1541203
|
ภาษาไทยธุรกิจ
Usage of Thai Language in Business |
3(3-0) |
|
การใช้ภาษา
สำนวนและคำพูดที่เหมาะสมในการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจตามกาลเทศะ บุคคล
และเครื่องมือสื่อสาร การใช้โทรศัพท์ การจดข้อความตามคำสั่ง
การกรอกแบบฟอร์ม การสัมภาษณ์ การเขียนคำอวยพร การเขียนข่าวแจก (Press
Releass) การประชุมชี้แจงข้อเท็จจริง การประชุมแถลงข่าว
การเขียนข้อคามโฆษณา และประชาสัมพันธ์
การเขียนและอ่านเอกสารเผยแพร่ทางธุรกิจ เสนอรายงานผลทางวิชาการ
การเขียนและการเสนอรายงานผลการประชุม รายงานผลการวิจัย รายงานปกติ
รายงานความก้าวหน้าและรายงานอื่น ๆ ที่ใช้ในวงการธุรกิจ |
1541204
|
การเขียน
Writing |
3(3-0) |
|
การลำดับความคิด การวางโครงเรื่อง การเขียนย่อหน้า การเขียนบทความ
การเขียนข่าว การเขียนจดหมายประเภทต่าง ๆ การเขียนเรียงความ
การเขียนสรุปความจากการฟังและการอ่าน
|
1541205
|
การพูดเพื่อสังคม
Social Speaking |
2(2-0) |
|
หลักการและเทคนิคการพูดเพื่อสังคม ได้แก่ การพูดติดต่อธุรกิจ การพูดจูงใจ
การพูดในฐานะเป็นโฆษก พิธีกร การประชาสัมพันธ์ การออกคำสั่ง การปราศรัย
สุนทรพจน์ โอวาท การกล่าวสดุดี กล่าวไว้อาลัย กล่าวเปิดปิดงาน กล่าวต้อนรับ
กล่าวขอบคุณ กล่าวอวยพร กล่าวมอบสิ่งของ และกล่าวแนะนำ
|
1541206
|
การอ่านอย่างมีประสิทธิภาพ
Efficiency Reading |
2(2-0) |
|
ศึกษาหลักการอ่านอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ การเข้าใจศัพท์ วลี
โครงสร้างและสำนวนภาษาการจับใจความ การสังเขปความ และ สรุปความ |
1541207
|
การอ่านตีบท
Script Reading |
2(2-0) |
|
การอ่านสื่อความหมายทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง
การออกเสียงให้ถูกต้องตามอักขรวิธีแล ะฉันทลักษณ์ การแบ่งวรรคตอน
การเน้นเสียงหลักเบา อ่านให้สอดคล้องกับเนื้อหาและอารมณ์ในเรื่อง
|
1541208
|
วาทการ
Speech |
2(2-0) |
|
ความมุ่งหมายของการดูแล หลักการพูด
การสร้างบุคลิกภาพในการพูด การใช้เสียง
กิริยาท่าทาง การสร้างความมั่นใจในการพูด การใช้ภาษาและกลวิธีการพูด
การเตรียมการพูด การประเมินผลและการปรับปรุงการพูด
หลักการฝึกพูดในชีวิตประจำวัน และการพูดในที่ชุมชน เน้นการฝึกพูดอธิบาย
อภิปราย การกล่าว รายงาน การกล่าวสรุป การกล่าวแนะนำ
และขอบคุณวิทยากร การพูดจูงใจ การพูด โน้มน้าวใจ |
1541209
|
การเขียนเพื่อการสื่อสาร
Writing Communication |
2(2-0) |
|
ศึกษารูปแบบการเขียนเพื่อการสื่อสาร
ลักษณะต่าง ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ฝึกการเขียนเพื่อการสื่อสารอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการในโอกาสต่าง ๆ
การเขียนจดหมายและการเขียนเพื่อบันทึกรูปแบบต่าง ๆ การเขียนคำตอบ
คำถามในแบบทดสอบ การเขียนเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง
การเขียนเพื่อแสดงความคิดเห็น การเขียนเพื่อโน้มน้าวจูงใจ
การเขียนเอกสิทธิ์และสัญญาต่าง ๆ ตามกฎหมายที่มีใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน |
1541401
|
วรรณกรรมศึกษา
Thai Literary Works |
3(3-0) |
|
ลักษณะและวิวัฒนการของวรรณกรรมไทยในด้านเนื้อหา รูปแบบและแนวคิด
ความสัมพันธ์ของวรรณกรรมกับศิลปวัฒนธรรม
ฝึกวิเคราะห์วรรณกรรมจากตัวอย่างที่ตัดตอนมาเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาวรรณกรรมหรือวรรณคดีที่ลึกซึ้งต่อไป |
1541402
|
ประวัติวรรณคดีไทย
History of Thai Literature |
2(2-0) |
|
ยุคสมัยของวรรณคดีไทย สภาพสังคมและการเมืองที่มีผลต่อวรรณคดีแต่ละสมัย
วรรณคดีสำคัญของไทยเชิงประวัติและเชิงคุณค่า
ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงสมัยรัชกาลที่ 6
|
1541403
|
แง่คิดจากวรรณคดีและวรรณกรรม
Thoughts from Literature |
2(2-0) |
|
ศึกษาวรรณกรรมและวรรณคดีบางตอนที่มีแนวต่าง ๆ กัน ศึกษาด้าน ปรัชญา ความคิด
ภาษาและอรรถรส ตลอดจนกลวิธีการแสดงออกของแนวความคิดนั้น ๆ
สังเกตอิทธิพลของสังคมที่มีต่อวรรณกรรม
หรืออิทธิพลของวรรณกรรมที่มีต่อสังคม
แง่คิดที่ได้รับจากวรรณคดีและวรรณกรรมในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านสังคม การเมือง
วัฒนธรรม ปรัชญา ศาสนา ฯลฯ |
1541404
|
วรรณกรรมสุโขทัย
Sukhothai Literature |
2(2-0) |
|
วรรณกรรมสมัยสุโขทัย
ลักษณะและคุณค่าของวรรณกรรมทั้งในส่วนที่เป็นสากล
ส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ
และในฐานะที่เป็นการแสดงออกซึ่งอัจฉริยภาพส่วนบุคคล
อิทธิพลทางสังคมที่มีต่อวรรณกรรมสมัยนี้และอิทธิพลของวรรณกรรมสุโขทัยที่มีต่อวรรณกรรมสมัยต่อมา |
1541405
|
วรรณกรรมอยุธยา
Ayudthya Literature |
2(2-0) |
|
วรรณกรรมสมัยอยุธยา
ลักษณะและคุณค่าทางวรรณกรรมทั้งในส่วนที่เป็นสากล
ในส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ
และในฐานะที่เป็นการแสดงออกซึ่งอัจฉริยภาพส่วนบุคคล
อิทธิพลทางสังคมที่มีต่อวรรณกรรมความเปลี่ยนแปลงทางวรรณกรรมสมัยอยุธยา
และอิทธิพลที่มีต่อวรรณกรรมสมัยต่อมา
|
1541406
|
วรรณกรรมธนบุรีและรัตนโกสินทร์ตอนต้น
Dhonburi and Early Rattanakosin Literature |
2(2-0)
|
|
วรรณกรรมสมัยธนบุรีและสมัยรัตนโกสินทร์ จนกระทั่งถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว
ลักษณะและคุณค่าของวรรณกรรมทั้งในส่วนที่เป็นสากล
ในส่วนที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติและในฐานะที่เป็นการแสดงออกซึ่งอัจฉริยภาพส่วนบุคคล
อิทธิพลของสังคมที่มีต่อวรรณกรรม |
1541407
|
พัฒนาการของวรรณคดีไทย
Development of Thai Literature |
2(2-0) |
|
ศึกษาพัฒนาการของวรรณคดีไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยถึงสมัยรัชกาลที่ 6
ในด้านรูปแบบ เนื้อหา แนวความคิด อารมณ์ จินตนาการ กลวิธีการประพันธ์
จำแนกประเภทของวรรณคดีไทย ลักษณะเฉพาะของวรรณคดี คุณค่า โลกทัศน์ ปรัชญา
ความเชื่อ และค่านิยม สภาพสังคมและการเมืองที่มีผลต่อวรรณคดีแต่ละสมัย
วรรณคดีสำคัญของไทยเชิงประวัติและคุณค่า |
1541408
|
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวรรณคดีไทย
Fundamental of Thai Literature |
3(3-0) |
|
การศึกษาลักษณะทั่วไปและวิวัฒนาการของวรรณคดีไทย
การจำแนกประเภทของวรรณคดีไทย ลักษณะเฉพาะของวรรณคดีไทย คุณค่าของวรรณคดี
โลกทัศน์ปรัชญา ความเชื่อ และค่านิยมที่ ปรากฏในวรรณคดีไทย
วรรณคดีกับวัฒนธรรมและสังคม ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณคดีแบบฉบับและวรรณกรรม
เน้นผู้เรียนตระหนักในคุณค่าของวรรณคดี ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและ
วัฒนธรรม |
1542101
|
หลักภาษาไทย
Grammar of Thai |
3(3-0) |
|
ศึกษาความหมายและขอบข่ายของหลักภาษาไทย ศึกษาลักษณะภาษาไทยในด้านเสียง
พยางค์ คำ วลี ประโยค ลักษณะประโยค หลักเกณฑ์การอ่านการเขียน คำไทย
คำราชาศัพท์ คำสุภาพ และสามารถใช้ภาษาให้ถูกต้องตามความนิยมของสังคมไทย |
1542102
|
ภาษาบาลี 2
Pali II
รายวิชานี้ต้องเรียนมาก่อน : 1541104 ภาษาบาลี 1 |
2(2-0) |
|
การแต่งประโยคและการแปลในระดับที่สูงขึ้นจากภาษาบาลี 1 |
1542103
|
ภาษาสันสกฤต 2
Sanskrit 2 |
2(2-0) |
|
วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : 1541105 ภาษาสันสกฤต 1
การแต่งประโยค
และการแปลในระดับที่สูงขึ้น จากภาษาสันสกฤต 1 |
1542104
|
ภาษาเขมร 2
Khmer 2 |
2(2-0) |
|
วิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : 1541106 ภาษาเขมร 1
ภาษาเขมรในชีวิตประจำวัน การใช้ภาษาเขมรในด้าน ฟัง พูด อ่าน เขียน
เพื่อการนำไปใช้ |
1542105
|
พัฒนาการของภาษาไทย
Development of Thai Language |
2(2-0) |
|
ศึกษาพัฒนาการของนโยบายรัฐเกี่ยวกับการศึกษา
ความสัมพันธ์ของพัฒนาการทางสังคมกับพัฒนาการของภาษา การทำนุบำรุงภาษา
มาตรฐาน หลักการและวิธีการบัญญัติศัพท์
และการสร้างมาตรฐานทางภาษาของหน่วยทางภาษาของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ปัญหาและแนวทางแก้ไขในการ
อนุรักษ์ และพัฒนาภาษาไทย ศัพท์บัญญัติในแขนงวิชาต่าง ๆ
ที่นำมาใช้ในระบบการศึกษา |
1542201 |
การอ่านเพื่อจุดประสงค์เฉพาะ
Reading for Special Purpose |
2(2-0) |
|
วิธีต่าง ๆ
ในการอ่านเพื่อจุดประสงค์เฉพาะ ได้แก่ การอ่านอย่าง ผ่าน ๆ
ในการอ่านข่าวและคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์รายวัน นิตสาร วารสาร
และวรรณกรรมต่าง ๆ เพื่อประเทืองสติปัญญาและความคิด
การอ่านเพื่อนำความรู้ไปใช้ การอ่านเพื่อวิเคราะห์ วินิจสาร
วิจารณ์และประเมินค่างานประพันธ์ชนิดต่าง ๆ การอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ
วิเคราะห์เปรียบเทียบหาอัตลักษณ์ของผู้ประพันธ์ |
1542202
|
การเขียนทั่วไป
Writing |
2(2-0) |
|
การเขียนสรุปบทความที่ได้อ่านหรือได้ฟัง การเขียนเล่าเรื่อง
การเขียนแสดงความรู้สึก ความคิดเห็น การเขียนอภิปราย
เน้นการฝึกเขียนมีผลงานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 เรื่อง
ประเมินผลงานเขียนตลอดภาคเรียน |
1542203
|
การเขียนเพื่อจุดประสงค์เฉพาะ
Writing Special Purpose |
3(2-2) |
|
วิธีการต่าง ๆ
ในการเขียนเพื่อจุดประสงค์เฉพาะ ได้แก่ การเขียนแสดงความรู้
อธิบายวิธีการทำ งานหรือวิธีประกอบสิ่งของ บอกทิศทาง อธิบาย
ความรู้เฉพาะวิชา การจดบันทึกข้อความที่มีผู้ส่งไว้ให้บอกแก่ผู้อื่น
การเขียนแสดงความคิดเห็น การเขียนจูงใจ การเขียนโฆษณา ประชาสัมพันธ์
และโฆษณาชวนเชื่อ บันทึกของทางราชการ หนังสือราชการ
การเขียนทางธุรกิจ การดัดแปลงข้อความให้ยาวหรือสั้นลง เพื่อจุดประสงค์เฉพาะ
การเขียนบทวิทยุ บทโทรทัศน์ ฯลฯ เน้นการฝึกปฏิบัติ
มีผลงานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ประเมินผลงานเขียนตลอดภาคเรียน |
1542204
|
ศิลปะการอ่านออกเสียง
Reading Technique |
2(1-2) |
|
ฝึกการอ่านทำนองเสนาะ คำประพันธ์ไทยทุกชนิดที่ปรากฏในหนังสือเรียนภาษาไทย
ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ฝึกอ่านออกเสียงให้ชัดเจนถูกต้อง
ตามกฎข้อบังคับของคำประพันธ์และถูกต้องตามลีลา
ท่วงทำนองอันเป็นลักษณะเฉพาะของคำประพันธ์แต่ละชนิด
รวมทั้งสอดคล้องกับลักษณะของเนื้อหา ฝึกอ่านบทร้อยแก้ว ร้อยกรอง
เพื่อให้ผู้ฟังเกิดความซาบซึ้งและเกิดอารมณ์คล้อยตาม |
1542205
|
การเขียนภาคนิพนธ์และสารนิพนธ์
Academic Writing |
2(2-0) |
|
หลักการเขียนภาคนิพนธ์และสารนิพนธ์ ส่วนประกอบของภาคนิพนธ์และสารนิพนธ์
การเลือกเรื่อง การวางโครงเรื่อง การสำรวจและการรวบรวมข้อมูล
การบันทึกข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนเชิงอรรถ และบรรณานุกรม |
1542206
|
การเขียนกวีนิพนธ์
Poetry Writing |
2(2-0) |
|
ความหมายและรูปแบบต่าง ๆ ของกวีนิพนธ์ ทั้งกวีนิพนธ์ แบบฉบับ
และกวีนิพนธ์สมัยใหม่ศึกษากวีนิพนธ์ที่แต่งดี
ฝึกเขียนกวีนิพนธ์ตามรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หรือหลายแบบ
สร้างสรรค์กลวิธีการนำเสนอ วรรณศิลป์ความลุ่มลึกของเนื้อหา
และความแหลมคมของความคิด |
1542207
|
การเขียนสารคดี
Feature Writing |
2(2-0) |
|
ลักษณะ
รูปแบบและกลวิธีการเขียนสารคดี ฝึกเขียนสารคดีรูปแบบต่าง ๆ
|
1542208
|
การอ่านเพื่ออุดมคติ
Reading for Opinions |
2(2-0) |
|
การสร้างนิสัยรักการอ่าน การอ่านงานเขียนที่ก่อให้เกิด
มโนทัศน์และสำนึกที่ดีงาม อันจะทำให้เกิดพลังทางปัญญา การแสวงหา
และการสร้างสรรค์คุณค่าของชีวิตตามอุดมการณ์แห่งตน
|
1542209
|
หัสคดีศึกษา
Humouristic Folklore |
2(2-0) |
|
ความหมายและประเภทของหัสคดี
หลักการสร้างอารมณ์ในวัฒนธรรมอารมณ์ขันของไทยจากวรรณกรรมลายลักษณ์และวรรณกรรมมุขปาฐะกลวิธีการสร้างเรื่อง
การใช้รูปแบบการใช้วัจนภาษาและอวัจนภาษาสื่อ อารมณ์ขัน
|
1542210
|
การพูดในที่ชุมชน
Speech for Public |
3(2-2) |
|
การพูดในชีวิตประจำวัน ความมุ่งหมายของการพูด และหลักการฝึก
การสร้างบุคลิกภาพ การใช้เสียง ความมั่นใจ ตลอดจนลีลาการดำเนินเรื่อง
และการใช้ภาษา การพูดอธิบาย พรรณานาและเล่าเรื่องในสภาวะและจุดมุ่งหมายที่กำหนดขึ้น
การใช้จิตวิทยาเพื่อจูงใจผู้ฟัง รูปแบบต่าง ๆ ของการพูดในที่ชุมชน
และการฝึกปฏิบัติ
|
1542301
|
อักษรไทย
Thai Alphabet |
2(2-0) |
|
ศึกษาที่มาของอักษรไทย วิวัฒนาการของตัวอักษรไทยตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหง
จนถึง ปัจจุบันโดยให้ฝึกอ่านและเขียนได้
ศึกษาลักษณะอักษรไทยในท้องถิ่นและเปรียบเทียบกับอักษรไทยปัจจุบัน
|
1542302
|
อักษรไทย 1
Thai Alphabet I |
2(2-0) |
|
ประวัติและวิวัฒนาการอักษรไทย รวมทั้งอักษรแบบต่าง ๆ ที่ปรากฏในประเทศไทย
เช่น อักษรมอญ อักษรขอม การปริวรรตเป็นอักษรไทยปัจจุบัน
|
1542303
|
อักษรไทย 2
Thai Alphabet II |
2(2-0) |
|
อักษรไทยโบราณของท้องถิ่นต่าง ๆ เช่น อักษรล้านนา อักษรไทยน้อย อักษรธรรม
ฯลฯ การปริวรรตเป็นอักษรไทยปัจจุบัน |
1542401
|
วรรณกรรมวิจารณ์
Literary Criticism |
3(3-0) |
|
ทฤษฎีการวิจารณ์วรรณกรรม ศึกษาบทวิจารณ์วรรณกรรมทั้งในอดีตและปัจจุบัน
ฝึกเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรมทั้งประเภทร้อยแก้วและร้อยกรอง |
1542402
|
วรรณคดีนิราศ
Niras (a form of Poetry) |
2(2-0) |
|
ความหมายและลักษณะวรรณคดีนิราศ ศึกษาในด้านจุดประสงค์ในการแต่งเนื้อหา
ธรรมเนียมหรือขนบ ลีลาการเขียน แรงบันดาลใจให้กวีสร้างสรรค์วรรณดคีนิราศ
อ่านวรรณคดีนิราศอย่างน้อย 3 เรื่อง
เลือกได้ตั้งแต่สมัยอยุธยาจนถึงปัจจุบัน โดยให้มีลักษณะคำประพันธ์ต่าง ๆ
กัน
|
1542403
|
วรรณกรรมประวัติศาสตร์
Thai Historical Literature |
2(2-0) |
|
ลักษณะ
ความมุ่งหมายและสาเหตุที่เกิดวรรณกรรมประวัติศาสตร์ในแต่ละสมัย
วิเคราะห์เปรียบเทียบกับเหตุการณ์ทางด้านประวัติศาสตร์
ภาพสะท้อนและคุณค่าของวรรณกรรมประวัติศาสตร์
|
1542404
|
คีตวรรณกรรมศึกษา
A Study of Thai Songs |
2(2-0) |
|
ศึกษาวรรณกรรมเพลงไทยลูกทุ่งและเพลงไทยสากลทั้งด้านเนื้อหาและความคิดที่สะท้อนสังคมและวัฒนธรรม
วิเคราะห์กลวิธีการแต่ง และปริบทของความนิยม
|
1542503
|
ผลการศึกษาค้นคว้าทางภาษาและวรรณคดีไทย
A Study of Research Work in Thai |
2(2-0) |
|
ศึกษาระเบียบวิธีวิจัยโดยสังเขป
ศึกษาผลงานค้นคว้าวิจัยและวิธีการที่ใช้กับงานนั้น
การนำผลหรือข้อเสนอแนะจากงานวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการสอนและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ในรูปแบบต่าง
ๆ ศึกษางานวิจัยไม่น้อยกว่า 3 เรื่อง ให้ครอบคลุมสาขาวรรณคดี
หลักภาษาและการใช้ภาษา
|
1542801
|
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม 1
Preparation for Professional Experience in Language and Literary Works 1 |
2(90) |
|
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของนักศึกษาก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ในด้านการรับรู้ ลักษณะ และโอกาส ของการประกอบอาชีพ
การพัฒนาตัวนักศึกษาให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ
และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพ โดยเน้นที่ทักษะขั้นพี้นฐานและระดับสูงภาคปฏิบัติในงานและกิจกรรมสำหรับฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม
|
1542802
|
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม 1
Field Experience in Language and Literary Work 1 |
3(250) |
|
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม
ในองค์การหรือหน่วยงาน เพื่อให้ได้รับความรู้ ทักษะ
เจตคติและประสบการณ์ในอาชีพ และนำผลจากการฝึกงานมาวิเคราะห์
สรุปในรูปของการสัมมนา นิทรรศการ หรือภาคนิพนธ์
|
1543101
|
หลักการอ่านและการเขียนคำไทย
Reading and Writing Systems in Thai |
2(2-0) |
|
ศึกษาหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ในการอ่านและเขียนคำไทย
ความจำเป็นและประโยชน์ของการเรียน วิชานี้ ฝึกการอ่านและการเขียน
เก็บรวบรวมคำที่มักเขียนหรืออ่านผิดเพี้ยนไปจากกฏเกณฑ์เท่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน
วิเคราะห์และวิจัยข้อมูลเหตุที่ทำให้เกิดการอ่านและเขียนอย่างนั้น
เปรียบเทียบคำที่อ่านและเขียนผิดกับคำที่อ่านและเขียนตามกฏเกณฑ์อภิปรายและสรุปผลเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
|
543102
|
1ลักษณะคำประพันธ์ไทย
Characteristies of Thai Poetry |
2(2-0) |
|
ที่มาและแบบแผนการแต่งคำประพันธ์ไทยและคำประพันธ์ในท้องถิ่น
กลวิธีในการใช้ถ้อยคำ การใช้โวหาร วิเคราะห์ เปรียบเทียบ
และประเมินคุณค่าฝึกแต่งคำประพันธ์ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของแต่ละบุคคล
|
1543103
|
ภาษาถิ่น
Dialectology |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมายของภาษาถิ่น การจำแนกภาษาไทยถิ่นในประเทศไทย
ความแตกต่างของภาษาไทยถิ่นในด้านเสียง คำ ประโยค ความหมาย
ฝึกเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ภาษาไทยถิ่นประยุกต์ใช้ความรู้วิชาภาษาถิ่นในการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย
|
1543104
|
ภาษาไทยสำหรับครูประถมศึกษา
Thai Language for Elementary School Teachers |
2(2-0) |
|
หลักเกณฑ์เกี่ยวกับภาษา แบบสร้างคำ กลุ่มคำประโยคและสำนวนในภาษาไทย
ไตรยางค์ การผันอักษร การใช้ราชาศัพท์ และคำสุภาพในโอกาสต่าง ๆ
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมลักษณะภาษาไทย
หลักเกณฑ์การอ่านและเขียนคำไทย การอ่านทำนองเสนาะ
การใช้พจนานุกรมศึกษาหลักการ รายละเอียดและเนื้อหาภาษาไทย
ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
1543105
|
การศึกษาภาษาไทยเชิงสังคมวิทยา
Sociological Aspect of the Thai Language |
2(2-0) |
|
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาษาไทยกับสังคม
วิเคราะห์การใช้ภาษาที่สัมพันธ์กับกาลเทศะ และบุคคลต่าง ๆ
การใช้ภาษาในอาชีพและสังคมที่แตกต่างกัน ศึกษาสังเกตพัฒนาการ
และความเปลี่ยนแปลงของภาษาถิ่นหนึ่งไปสู่ภาษาถิ่นหนึ่งในสถานการณ์ต่าง ๆ
ที่มีอิทธิพลต่อภาษาและการเรียนการสอนภาษาในโรงเรียน
|
1543201
|
ภาษาบาลีและสันสกฤตในภาษาไทย
Pali and Sanskrit in Thai |
2(2-0) |
|
ประวัติความเป็นมาของภาษาบาลีและสันสกฤตโดยสังเขปเปรียบเทียบลักษณะของภาษาบาลีและสันสกฤตกับภาษาไทย
การนำคำภาษาบาลีสันสกฤตมาใช้ในภาษาไทย ในลักษณะต่าง ๆ
การกลายเสียงกลายความหมายของคำบาลีสันสกฤตที่ใช้ในภาษาไทย
อิทธิพลของภาษาบาลีสันสกฤตที่มีต่อภาษาไทย
|
1543202
|
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรม
Language amd Culture Relationship |
2(2-0) |
|
ศึกษาการใช้ภาษาที่สัมพันธ์กับวัฒนธรรมและวิถีชีวิต
ทั้งในด้านการสื่อสารที่เหมาะสมกับกาลเทศะ บุคคล สถานการณ์ สุนทรียภาพ
ความคิดสร้างสรรค์ วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมทุกสาขา
รวมทั้งวัฒนธรรมต่างชาติ
ศึกษาบทบาทของครูในการส่งเสริมให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญของภาษาในการสืบทอดวัฒนธรรมไทย
โดยฝึกและพัฒนาทักษะการใช้ภาษาที่มีใช้ในอดีตทุกระดับ
เน้นการนำมาใช้ได้อย่างมี
จารณญาณ สามารถสร้างสรรค์งานใหม่ได้
|
1543203
|
ความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาไทย
Creative Thinking in Thai |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย
กระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ ศิลปะการใช้ถ้อยคำ สำนวนโวหาร
เรื่องราว และรูปแบบที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ทั้งในการพูดและการเขียนจากวรรณกรรมและสื่อมวลชนที่แสดงการสร้างสรรค์ทางภาษา
ส่งเสริมการสร้างความคิดสร้างสรรค์โดยใช้แนวคิดที่ได้จากการศึกษา
|
1543204
|
การพูด
การฟังเพื่อสัมฤทธิผล
Speaking and Listening for Achievement |
3(2-2) |
|
ฝึกทักษะการพูด การฟังจากการจัดกิจกรรมทางวิชาการ และกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ
ฝึกพูดแสดง ความคิดเห็นจากสิ่งที่ได้ฟัง ฝึกการฟังแล้วสรุปใจความสำคัญ
ฝึกทักษะการพูดในสถานการณ์ต่าง ๆ ฝึกฟังเรื่องราวจากที่ต่าง ๆ
แล้วสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจได้ด้วยการพูดอย่างสัมฤทธิผลตามจุดมุ่งหมายเน้นการฝึกปฏิบัติทั้งในและนอกชั้นเรียน
|
1543205
|
การพูดเป็นหมู่คณะ
Group Speaking |
2(2-0) |
|
หลักเกณฑ์และวิธีการพูดเพื่อให้ผู้ฟังเข้าใจเหตุผล
การเสนอความคิดเห็นการแถลงหลักการการสนทนา การสัมภาษณ์ การประชุม
การอภิปราย การสัมมนา และการโต้วาที
|
1543207
|
ภาษาเฉพาะกิจ
Thai for Specific purposes |
2(2-0) |
|
รูปแบบการใช้ภาษาเขียนเฉพาะกิจ เช่น ภาษาธุรกิจ ภาษาสื่อสารมวลชน
ภาษาเพื่อการณรงค์และจูงใจ ภาษาประชาสัมพันธ์และโฆษณาภาษาการแสดง
ภาษากฎหมาย ภาษาราชการ
|
1543208
|
การเขียนบันเทิงคดี
Fiction Writing |
2(2-0) |
|
ลักษณะ
รูปแบบของบันเทิงคดี การเขียนบันเทิงคดีประเภทเรื่องสั้น นวนิยาย บทละคร
และการฝึกปฏิบัติการเขียน
|
1543209
|
การเขียนเพื่อการโฆษณาและประชาสัมพันธ์
Writing for Advertising and Public Relations |
3(2-2) |
|
ลักษณะของสื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์ หลักการเขียนโฆษณาและประชาสัมพันธ์
ฝึกการเขียนเพื่อการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ที่ใช้กับสื่อต่าง ๆ
|
1543210
|
การเขียนในหน้าหนังสือพิมพ์
Journalistic Writing |
3(2-2) |
|
รูปแบบของงานเขียนที่ปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์ศึกษาวิเคราะห์ทั้งด้านเนื้อหา
วิธีการนำเสนอ วิธีการใช้ถ้อยคำรูปประโยคที่ถูกต้องและเหมาะสม
|
1543211
|
การเขียนบท
Script Writing |
2(2-0) |
|
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ด้านการออกอากาศ
ศึกษาบทวิทยุและโทรทัศน์ การเขียนบทและเสนอผลงาน เพื่อการออกอากาศ
เพื่อการแสดงและเผยแพร่
|
1543212
|
การเขียนเชิงธุรกิจ
Business Writing |
2(2-0) |
|
การใช้ภาษาไทยในการเขียนเพื่อการสื่อสารธุรกิจ การเขียนหนังสือติดต่อราชการ
การเขียนจดหมายธุรกิจต่าง ๆ การเขียนจดหมายแสดงไมตรีจิต
|
1543213
|
การแปล
Translation and Interpretation |
2(2-0) |
|
หลักเกณฑ์และกลวิธีในการแปลความ และถอดความภาษาต่างประเทศ ทั้งร้อยแก้ว
และร้อยกรอง เป็นภาษาไทย และข้อควรคำนึงในการแปล
|
1543214
|
เทคนิคบรรณาธิการกิจ
Editorial Technique |
2(2-0) |
|
ประเภทของสิ่งพิมพ์ บทบาทและหน้าที่ของบรรณาธิการ หลักการพิสูจน์อักษร
กฎหมายเกี่ยวกับการพิมพ์
|
|
1543215
|
การย่อความ
Summary |
2(2-0) |
|
การจับใจความสำคัญจากการฟังและการอ่าน
ความสำคัญและเทคนิคการเขียนย่อความรูปแบบต่าง ๆ เช่น การย่อเรื่อง
การย่อคำพิพากษา การเขียนสารสังเขป การเขียนบทตัดตอน (Extract) การสรุปความ
การสรุปข่าว การสรุปรายงาน เป็นต้น
|
1543216
|
การเขียนข่าวและบทความ
News and Ariting |
2(2-0) |
|
หลักเกณฑ์และกลวิธีเขียนข่าวและบทความในสื่อสิ่งพิมพ์
ศึกษาวิเคราะห์ด้านเนื้อหา วิธีการนำเสนอและการใช้ภาษา
|
|
1543217
|
การอ่านเพื่อพัฒนาชีวิตและสังคม
Reading for life and Society Development |
2(2-0) |
|
ศึกษาหลักและวิธีการอ่านเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต
การอ่านงานเขียนที่ส่งเสริมความคิดและดมคติในการเป็นพลเมืองที่ดี
มีมโนทัศน์และจิตสำนึกที่สร้างสรรค์คุณค่าของชีวิตเพื่อพัฒนาสังคม
อ่านงานเขียนประเภทต่าง ๆ ทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง
|
1543218
|
การอ่านการเขียนเพื่อใช้ในงานธุรกิจ
Reading and Writing for Business Activities |
2(2-0) |
|
ศึกษาทฤษฎีการสื่อสารด้านการอ่านการเขียนที่ใช้ในธุรกิจ
ฝึกการอ่านที่ใช้ในงานธุรกิจ เช่น การฝึกอ่านเร็ว
การอ่านเอกสารเผยแพร่ทางธุรกิจ เช่น ข่าว บทความและบทวิเคราะห์
แยกแยะข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น
และแนววิเคราะห์วิจารณ์ฝึกคิดและฝึกวิเคราะห์เรื่องที่อ่านเพื่อให้เกิดความสร้างสรรค์
และคิดแก้ปัญหา ฝึกการเขียนที่ใช้ในธุรกิจ เช่น จดหมายธุรกิจ
การจดข้อความตามสั่ง การสร้างและการออกแบบฟอร์ม การเขียนข่าวแจก
การเขียนคำอวยพร การเขียนข้อความ โฆษณาประชาสัมพันธ์
และการเขียนรายงานธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
|
1543219
|
การฟัง
การพูดเพื่อใช้ในงานธุรกิจ
Listening and Speaking for Business Activites |
2(2-0) |
|
ศึกษาทฤษฎีการสื่อสารด้านการฟัง การพูดที่ใช้ในงานธุรกิจ
ฝึกทักษะการฟังที่ใช้ในงานธุรกิจ เช่น การฟังเพื่อจับประเด็นสำคัญ
ฟังเพื่อแยกข้อเท็จจริงข้อคิดเห็นและอารมณ์ความรู้สึก
ฟังเพื่อหาเหตุผลโต้แย้งหรือคล้อยตาม ฟังเพื่อความคิดสร้างสรรค์
ฝึกการพูดเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นการพูดรายงานในที่ประชุม
การพูดโน้มน้าวใจในที่ชุมชน เพื่อสร้างความเข้าใจอันดี
การพูดวิงวอนหรือต่อรองเพื่อขอความเห็นใจ
เพื่อประสิทธิภาพทางการสื่อสารทางธุรกิจ
|
1543306
|
อักษรและเอกสารโบราณ
Paleography and Ancient Documentary |
2(2-0) |
|
ศึกษาเอกสารโบราณยุคต่าง ๆ ของไทย ตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์
ในด้านที่มาลักษณะอักษร อักขรวิธี วิวัฒนาการของตัวอักษร
วัสดุที่ใช้ในการเขียนตลอดจนการอ่านเอกสารโบราณการคัดลอก
การเก็บรักษาอย่างถูกวิธี
|
1543307 |
อักษรและเอกสารโบราณในท้องถิ่น
Local Paleography and Ancient Documentary |
2(2-0) |
|
ศึกษาลักษณะอักษรและเอกสารโบราณในท้องถิ่น จากศิลาจารึก สมุดข่อยใบลาน ฯลฯ
ใน
ด้านรูปแบบ
อักขรวิธี ภาษา เนื้อหา การทำสำเนาจารึก การอ่านและการตีความเอกสารโบราณ
การปริวรรตตัวอักษร (เน้นท้องถิ่น)
|
1543401
|
วรรณกรรมปัจจุบัน
Contemporary Literature |
2(2-0) |
|
ศึกษาวรรณกรรมไทยทั้งประเภทสารัตถคดี (Non Fiction) บันเทิง (Fiction)
โดยเน้นลักษณะที่เป็นนวกรรมในทางวรรณศิลป์
ความสัมพันธ์ระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมกับวิวัฒนาการของวรรณกรรมและบทบาทของวรรณกรรมในการเสริมสร้างความเจริญงอกงามทางปัญญาของบุคคลในสังคม
|
1543402
|
วรรณคดีการละคร
Thai Dramatic Literature |
2(2-0) |
|
ความหมายของคำว่า
นาฏกรรม และนาฏวรรณคดี กำเนิดรรณคดีการละคร ทั้งฝ่ายตะวันตกหรือกรีก
และฝ่ายตะวันออก- อินเดีย ความหมายและเรื่องนาภูการ ละครโศกหรือ Tragedy
ละครรื่นรมย์หรือ Comedy ละครตลก หรือ force ความเป็นมาและลักษณะของละครไทย
ละครรำ ละครใน ละครนอก ละครดึกดำบรรพ์ ละครร้อง
ละครพูดหรือพัฒนาการของละครกับศิลปะสาขาอื่น เช่น ดนตรี
นาฏศิลป์ จิตรกรรมและประติมากรรม
คุณค่าของวรรณคดีการละครอ่านวรรณคดีการละครอย่างน้อย 3 เรื่อง
|
1543403
|
วรรณกรรมสดุดี
Panegyric Literature |
2(2-0) |
|
ศึกษาวรรณคดีสดุดี ตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน
โดยศึกษาด้านลักษณะโครงสร้าง กลวิธีการเสนอเรื่อง ลักษณะคำประพันธ์
การใช้ถ้อยคำและโวหาร กการสอดแทรกข้อเท็จจริงและเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์
โดยศึกษาเทียบเคียงกับประวัติศาสตร์ของแต่ละยุค
|
1543404
|
สังคมการเมืองและวรรณกรรม
Social and Political Literature |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมายและองค์ประกอบของสังคมและการเมืองลักษณะของวรรณกรรมทางสังคมและการเมือง
ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมกับสังคมและการเมือง
วิเคราะห์เปรียบเทียบลักษณะของสังคมการเมือง วัฒนธรรม ความเชื่อ เศรษฐกิจ
การปกครอง
และค่านิยมที่ปรากฏในวรรณกรรมเทียบเคียงกับประวัติศาสตร์ในแต่ละยุค
|
1543405
|
วรรณกรรมลายลักษณ์
Literary Inscription |
2(1-2) |
|
วรรณกรรมลายลักษณ์ในท้องถิ่นที่บันทึกลงในหนังสือโบราณทุกชนิด (เช่น
สมุดข่อย ใบลาน) โดยศึกษาในเชิงประวัติวรรณกรรมความสัมพันธ์กับสังคม
วิธีเก็บรวบรวม วิธีวิเคราะห์และตีความวรรณกรรมเบื้องต้น
|
1543406
|
วรรณกรรมเอกของไทย
Prominent Literary / Thai Masterpieces of Literary works |
2(2-0) |
|
วรรณคดีที่สำคัญและได้รับยกย่องจากวรรณคดีสโมสรในแง่ประวัติการแต่งคุณค่าและอิทธิพลที่มีต่อกวีรุ่นหลัง
เช่น งานเขียนของเจ้าฟ้ากุ้ง รัชกาลที่ 2 สุนทรภู่ เป็นต้น
|
1543407
|
วรรณกรรมท้องถิ่น
Thai Folk Literature |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย
ประเภท ลักษณะร่วม
และลักษณะเฉพาะของวรรณกรรมท้องถิ่นวรรณกรรมท้องถิ่นที่สำคัญ
ความสัมพันธ์ระหว่างวรรณกรรมท้องถิ่นกับวรรณกรรมแบบฉบับ
ฝึกอ่านและวิเคราะห์วรรณกรรมท้องถิ่น
|
1543408
|
คติชนวิทยา
Thai Folklore |
3(2-2) |
|
ศึกษาความหมาย ประวัติความเป็นมา ประเภท และคุณค่าของคติชนวิทยา
ศึกษาระเบียบวิธีการรวบรวม
การจำแนกและการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้เทคโนโลยี
แสวงหาและถ่ายทอดข้อมูลศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคติชนวิทยากับศาสตร์แขนงอื่น
ๆ ศึกษาแนวคิดและวิธีการศึกษาภูมิปัญญไทยเปรียบเทียบกับภูมิปัญญาท้องถิ่น
ในด้านคุณค่าของการสร้างสรรค์พัฒนา และสืบทอดภูมิปัญญาต่อวิถีชีวิตไทย
เน้นการฝึกปฏิบัติภาคสนาม
|
1543410
|
วรรณกรรมพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย
Literary works of King Buddhalertlar |
2(2-0) |
|
พระราชประวัติ
ลักษณะเฉพาะคุณค่าของบทประพันธ์
|
|
1543411
|
วรรณกรรมพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
Literary Works of King Chulalongkorn |
2(2-0) |
|
พระราชประวัติ ลักษณะเฉพาะและคุณค่าของบทพระราชนิพนธ์
|
|
1543412
|
วรรณกรรมพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว
Literary Works of King Vajiravudh |
2(2-0) |
|
พระราชประวัติ ประเภท
ลักษณะเฉพาะ และคุณค่าของบทพระราชนิพนธ์
|
|
1543413
|
วรรณกรรมสุนทรภู่
2(2-0)
Literary Works of Sunthon Phu |
|
|
ประวัติ ผลงาน
ลักษณะเฉพาะ คุณค่า และอิทธิพลที่มีต่อร้องกรองสมัยต่อมา
|
|
1543414
|
วรรณกรรมสมเด็จกรมพระปรมานุชิตชิโนรส
Literary Works of Prince Paramanuchitchinoros |
2(2-0) |
|
พระประวัติ
ลักษณะเฉพาะและคุณค่าของบทพระนิพนธ์
|
|
1543415
|
วรรณกรรมกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์
Literary Works of Prince Bidyalongkorn |
2(2-0) |
|
พระประวัติ
ลักษณะเฉพาะและคุณค่าของบทพระนิพนธ์
|
|
1543416
|
วรรณกรรมกรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์
Literary Works of Prince Narathipprapanpong |
2(2-0) |
|
พระประวัติ
ลักษณะเฉพาะ และคุณค่าของบทพระนิพนธ์
|
|
1543417
|
วรรณกรรมชิต บุรทัต
Literary Works of Chit Burathat |
2(2-0) |
|
ประวัติ ลักษณะเฉพาะ
และคุณค่าของผลงาน
|
|
1543418
|
วรรณกรรมเจ้าพระยาพระคลัง (หน)
Literary Works of Chao Phraya Phra Khlang (Hon) |
2(2-0) |
|
ประวัติ ลักษณะเฉพาะ
และคุณค่าของผลงาน
|
|
1543419
|
วรรณกรรมเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี
Literary Works of Chao Phraya Dhammasakmontri |
2(2-0) |
|
ประวัติ ลักษณะเฉพาะ
และคุณค่าของผลงาน
|
|
1543420
|
วรรณกรรมตะวันออก
Eastern Literature |
2(2-0) |
|
ลักษณะวรรณกรรมตะวันออกในด้านรูปแบบ
วิธีการแต่งเนื้อเรื่องและแนวความคิดที่แฝงอยู่
|
|
1543421
|
วรรณกรรมตะวันตก
Western Literature |
2(2-0) |
|
ลักษณะวรรณกรรมตะวันตกในด้านรูปแบบ วิธีการแต่งเนื้อเรื่อง
และแนวความคิดที่แฝง
|
|
1543422
|
เรื่องสั้นและนวนิยาย
Short Stories and Novels |
2(2-0) |
|
ลักษณะวิวัฒนาการของเรื่องสั้นและนวนิยาย
ศึกษาวิเคราะห์กลวิธีการเขียนแนวความคิดในเรื่องสั้นและนวนิยายประเภทต่าง ๆ
ทั้งของไทยและต่างประเทศ
|
1543423
|
วรรณกรรมเด็ก
Children's Literature |
2(2-0) |
|
ประวัติความเป็นมาของนิยาย นิทาน เรื่องเล่า
บทเพลงสำหรับเด็กตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบันทั้งไทยและต่างประเทศ
ศึกษาเปรียบเทียบจุดมุ่งหมายในการแต่ง ท่วงทำนองการเขียน การสร้าง โครง
เรื่อง ฯลฯ
|
1543424
|
วรรณกรรมแปล
Translated Works |
2(2-0) |
|
ศึกษาวรรณกรรมแปลจากต่างประเทศที่มีเนื้อหา แนวคิด
และกลวิธีการแต่งซึ่งสะท้อนคุณค่า
ต่อวิถีชีวิตและการสร้างสรรค์วรรณกรรมไทย
|
1543425
|
เพลงไทยประกอบบทเรียน
Thai Songs for Lessons |
2(2-0) |
|
ศึกษาลักษณะ
แบบแผน ทำนอง ทฤษฎีการขับร้องเพลงไทยสมัยต่าง ๆ
การใช้ภาษาสื่อความคิดและอารมณ์
เน้นเนื้อเพลงไทยเดิมที่มีในแบบเรียนวิชาภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษา
รวมทั้งเลือก ศึกษาเพลงไทยลูกทุ่ง และเพลงไทยสากลที่สำคัญ
เพื่อประยุกต์ใช้ประกอบบทเรียน |
1543426 |
ภาพสะท้อนทางวัฒนธรรมจากวรรณกรรมไทย
Cultural Reflection From Thai Literary Works |
3(3-0) |
|
ศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะของสังคมไทยในด้านความเชื่อ ค่านิยมการปกครอง
ขนบประเพณีต่าง ๆ การประกอบอาชีพ และการบริโภคจากวรรณกรรมไทยโดยทั่วไป
|
1543501
|
การจัดทำหนังสือสำหรับเด็ก
Writing Children |
2(1-2) |
|
ศึกษาความหมาย
จุดมุ่งหมาย ประเภทและพัฒนาการของหนังสือสำหรับเด็ก หลักการสร้าง
หนังสือสำหรับเด็ก โดยพิจารณาด้านจิตวิทยาการเรียนรู้
เทคนิคการเลือกสร้างเรื่อง สอดแทรกคุณธรรม ภาพประกอบ การเลือกขนาดอักษร
และการจัดรูปเล่ม สำรวจหนังสือและนิตยสารสำหรับเด็ก
การวิเคราะห์และประเมินค่าหนังสือสำหรับเด็ก
ฝึกทำหนังสือและนิตยสารสำหรับเด็กอย่างน้อยประเภท ละ 1 เล่ม |
1543503
|
ผลงานการค้นคว้าทางภาษาและวรรณคดีไทย
A Study of Research Work in Thai |
2(2-0) |
|
ศึกษาระเบียบวิธีวิจัยโดยสังเขป
ศึกษาผลงานค้นคว้าวิจัยและวิธีการที่ใช้กับงานนั้น
การนำผลหรือข้อเสนอแนะจากงานวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการสอนและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ในรูปแบบต่างๆ ศึกษางานวิจัยไม่น้อยกว่า
3 เรื่อง ให้ครอบคลุมสาขาวรรณคดี หลักภาษาและการใช้ภาษา |
1543504
|
หนังสือเรียนวิชาภาษาไทย
Thai Text Books |
2(2-0) |
|
ศึกษาพัฒนาการของหนังสือเรียนภาษาไทยพอสังเขป
และศึกษาหนังสือเรียนภาษาไทยในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในปัจจุบัน
ทั้งหนังสือเรียน
หนังสืออ่านประกอบและหนังสืออ่านเพิ่มเติมตามรายชื่อหนังสือที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้
ทั้งด้านเนื้อหา กิจกรรมและแบบฝึก รวมถึงศึกษาคู่มือวิชาภาษาไทยควบคู่กัน
เพื่อวิเคราะห์ความคิดหลักและความคิดเสริม
สำหรับเป็นแนวทางในการวางแผนจัดการเรียนการสอน
และแสวงหากลวิธีสอนตามความเหมาะสม
|
1543801
|
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม 2
Preparation for Professional Experience in Language and Literary Works 2 |
2(90) |
|
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของนักศึกษาก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ในด้านการรับรู้ ลักษณะ และโอกาส ของการประกอบอาชีพ
การพัฒนาตัวนักศึกษาให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ
และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพโดยเน้นที่ทักษะขั้นพื้นฐานและระดับสูงภาคปฏิบัติในงานและกิจกรรมสำหรับฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม
|
1544102
|
ภาษากับสังคม
Language and Society |
2(2-0) |
|
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับสังคม อิทธิพลของสภาพสังคมและอาชีพที่มีต่อภาษา
การเปลี่ยนแปลงของภาษาในสภาวการณ์ต่าง ๆ
|
1544103
|
ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ
Thai for Foreigners |
2(2-0) |
|
ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาของโครงสร้างภาษาไทยที่มีผลต่อความเข้าใจของชาวต่างประเทศ
ในเรื่องการออกเสียง การใช้คำ การใช้ประโยคการสื่อความหมาย
และแนวทางการแก้ปัญหา การสื่อสารในปริบทของสังคมไทย
|
1544201
|
ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
Foreign Loanwords in Thai |
2(2-0) |
|
ประวัติการติดต่อกับชนชาติต่าง ๆ ได้แก่ เขมร จีน ชวา มลายู อังกฤษ ฯลฯ
สาเหตุที่ไทยรับคำภาษาต่างประเทศมาใช้
ลักษณะของภาษาต่างประเทศที่เข้ามาปะปนในภาษาไทย หลักแห่งการยืมคำการสร้างคำ
การเปลี่ยนแปลงคำยืมในด้านเสียงและความหมาย การนำคำยืมมาใช้ในวรรณคดี
ราชาศัพท์ และภาษาไทยในชีวิตประจำวัน ประมวลคำภาษต่างประเทศในภาษาไทย
และหลักการสังเกตคำ
ภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
|
1544202
|
การอ่านตีความ
Reading Text for Interpretation |
2(2-0) |
|
ความหมาย หลักการ และกระบวนการอ่านเพื่อการตีความ
ฝึกอ่านตีความวรรณกรรมทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง
|
1544203
|
การเขียนเชิงสร้างสรรค์
Creative Writing |
2(2-0) |
|
ศึกษาหลักการเขียนและศิลปะการเขียนทั้งร้อยแก้วและร้อยกรอง
โดยใช้กระบวนการสร้างสรรค์ ฝึกเขียนเรื่องจากความคิดและจินตนาการ
ทั้งสารคดีและบันเทิงคดีโดยคำนึงถึงความถนัด ความคิดสร้างสรรค์เฉพาะตน
|
1544204
|
การเขียนวรรณกรรมสำหรับเด็ก
Writing of Childern's Literature |
2(2-0) |
|
หลักการเขียนเรื่องสำหรับเด็กวัยต่าง ๆ การสร้างเรื่องการใช้ถ้อยคำ
การใช้ภาพประกอบการเลือกตัวอย่าง และการจัดรูปเล่ม
|
1544205
|
การพูดทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
Speaking on Broadcasting |
2(2-0) |
|
หลักการและวิธีการพูดทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ในฐานะโฆษก พิธีกร
ผู้จัดรายการ การอ่านตามบท การอ่านข่าว
ตลอดจนการบรรยายทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรศัพท์
ความรู้เกี่ยวกับการสอบเป็นผู้ประกาศของกรมประชาสัมพันธ์ |
1544206
|
การสัมภาษณ์
Interview Techniques |
3(2-2) |
|
หลักการสัมภาษณ์ การให้สัมภาษณ์ การจัดการสัมภาษณ์
ศึกษาลักษณะสื่อที่ใช้ประกอบการสัมภาษณ์ |
|
1544401
|
วรรณคดีขนบประเพณีและศาสนา
Literature on Thai Customs |
2(2-0) |
|
ลักษณะทั่วไปของวรรณคดีขนบประเพณีและศาสนา วรรณศิลป์
ปรัชญาความเชื่อที่ปรากฏในวรรณคดีขนบประเพณีและศาสนา
ความสัมพันธ์ระหว่างความเชื่อ ศาสนาพิธีกรรมกับวรรณคดี ศึกษาทั้ง
วรรณคดีและวรรณกรรม
|
1544402
|
อิทธิพลของวรรณกรรมต่างประเทศต่อวรรณกรรมไทย
Influence of Foreign Literature on Thai Literature |
2(2-0) |
|
ศึกษาอิทธิพลของวรรณกรรมต่างประเทศที่สำคัญทั้งตะวันออกและตะวันตกที่มีวรรณกรรม
ไทยตั้งแต่โบราณถึงปัจจุบันในด้านเนื้อหา แนวคิด ภาษา
และรูปแบบ |
|
1544407
|
วรรณกรรมท้องถิ่นเปรียบเทียบ
Comparative Local Literature |
2(2-0) |
|
ศึกษาลักษณะ
รูปแบบ กลวิธีในการแต่งวรรณกรรมท้องถิ่นต่าง ๆ
สามารถวิเคราะห์ในเชิงวรรณศิลป์ ศึกษาวิธีอ่านและฉันทลักษณ์ของคำประพันธ์ของท้องถิ่น
ศึกษาเปรียบเทียบวรรณกรรมและคำประพันธ์ระหว่างท้องถิ่นต่าง ๆ
|
|
1543408
|
Comparative Folklore
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน : คติชนวิทยา |
2(2-0) |
|
ศึกษาเปรียบเทียบมติของท้องถิ่นในด้านต่าง ๆ เช่น ประเภท คุณค่า ฯลฯ
ตลอดจนความสัมพันธ์และความแตกต่างของคติชน
และให้มีภาคปฏิบัติในการเก็บข้อมูลที่ถูกต้องตามหลักวิชา
|
1544409
|
วรรณคดีเอกของไทย
Prominent Lirerature |
2(2-0) |
|
ศึกษาลักษณะของวรรณคดีสำคัญของแต่ละยุคทั้งร้อยแก้วและร้อยกรองในแง่ประวัติ
กลวิธีการแต่ง
คุณค่าและอิทธิพลที่มีต่อการสร้างสรรค์งานของนักเขียนรุ่นหลัง
ศึกษาวรรณคดีที่ได้รับยกย่องในรูปแบบต่าง ๆ จากอดีตสู่ปัจจุบัน เช่น ลิลิตพระลอ
กำสรวลศรีปราชญ์ กาพย์เห่เรือ อิเหนา สามก๊ก ขุนช้างขุนแผน พระอภัยมณี ฯลฯ
เน้นการศึกษา วรรณคดีเพื่อความซาบซึ้งในคุณค่าด้านต่าง ๆ
และเพื่อประโยชน์ในการสอนวิชาภาษาไทย ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
|
1544410
|
วรรณกรรมมุขปาฐะ
Verbal Literature |
2(2-0) |
|
ศึกษาวรรณกรรมมุขปาฐะประเภทเพลงพื้นบ้าน
และการละเล่นพื้นบ้าน(โดยเน้นในแต่ละภาค เช่น เพลงร้องเรือ เพลงบอก
หนังตะลุง โนรา) ศึกษาประวัติวิธีการร้องและ หรือวิธีการอ่าน ขนบนิยม
การสะท้อนสภาพสังคมเน้นการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์เนื้อหาเบื้องต้น
|
1544411
|
นิทานพื้นบ้าน
Folk Tales |
2(2-0) |
|
ศึกษาความหมาย ประเภท
ความเป็นมาของนิทานแต่ละประเภทรูปแบบ เนื้อหา และคุณค่าที่ปรากฏในนิทาน
ให้รู้จักวิเคราะห์ วิจารณ์ โครงเรื่อง โครงสร้าง แนวคิด และปรัชญญาทางจิตวิทยาและสังคม
ตลอดจนลักษณะสากลของนิทานพื้นบ้าน
|
1544601
|
พื้นฐานคอมพิวเตอร์กับงานเอกสารภาษาไทย
Basic Computer Word Processing for Thai Document |
2(1-2) |
|
ศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำเอกสารภาษาไทย
รูปแบบหนังสือราชการและเอกสารที่ใช้สื่อสารในองค์การ
รูปแบบงานเอกสารทางวิชาการ ฝึกปฏิบัติการจัดทำเอกสารภาษาไทย
|
1544602
|
การจัดการฐานข้อมูลภาษาไทยด้วยคอมพิวเตอร์
Computer Database Management in the Thai Language |
2(1-2) |
|
ศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำฐานข้อมูล โครงสร้างฐาน
ข้อมูลและประเภทฐานข้อมูลภาษาไทย การใช้ภาษาในฐาน ฝึกปฏิบัติการสร้างฐาน
ข้อมูลภาษาไทยทั้งที่เป็นตัวอักษร ภาพ และเสียง
|
1544603
|
การจัดระบบการสืบค้นข้อมูลภาษาไทยด้วยคอมพิวเตอร์
Computer Data Storage and Manipulation in the Thai Language |
2(1-2) |
|
ศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำระบบการสืบค้น หมวดหมู่
ข้อมูลภาษาวัฒนธรรม การกำหนดรหัสการสืบค้น ฝึกปฏิบัติการจัดทำระบบการ
สืบค้นข้อมูลภาษาวัฒนธรรมไทยด้วยคอมพิวเตอร์
|
1544604
|
การวิเคราะห์สารภาษาไทยด้วยคอมพิวเตอร์
Computer Analysis of the Thai Language |
2(1-2) |
|
ศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูป
ที่ใช้ในการวิเคราะห์สารทางภาษาไทย การวิเคราะห์เชิงคุณภาพ
การวิเคราะห์เชิงปริมาณทั้งที่เป็นตัวเลขและแผนภูมิ
การสร้างสัญลักษณ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์
ฝึกปฏิบัติการสร้างแบบวิเคราะห์สารภาษาไทยด้วยคอมพิวเตอร์
|
1544605
|
การนำเสนอสารภาษาไทยด้วยคอมพิวเตอร์
The Thai Language Presentation by Computer |
2(1-2) |
|
ศึกษาโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการนำเสนอสารภาษาไทย
ภาษาที่ใช้ในการนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์ การจัดทำบทเพื่อการนำเสนอ
ฝึกปฏิบัติสร้างสื่อประสมเพื่อการนำเสนอสารภาษาไทย
การประเมินผลเพื่อการปรับปรุงแก้ไข |
1544801
|
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาไทย 3
Preparation for Professional Experiences in Thai 3 |
2(90) |
|
ฝึกทักษะออกเสียงสระ พยัญชนะ
วรรณยุกต์ให้ถูกต้องตามฐานที่เกิดและลักษณะการออกเสียงภาษาไทยมาตรฐาน
การออกเสียงคำไทยให้ชัดเจนถูกต้องตามอักขรวิธี
และออกเสียงข้อความตามสำเนียงมาตรฐาน การอ่าน
เขียนคำให้ถูกต้องตามอักขรวิธี การอ่านอย่างมีลีลา จังหวะ วรรคตอน
การอ่านทำนองเสนาะ การจับใจความสำคัญ การเรียบเรียง ถ้อยคำให้สละสลวย
และสื่อความได้ตรงตามความต้องการ
|
1544802
|
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาไทย 3
Field Experience in Thai 3 |
5(350) |
|
ฝึกงานในหน่วยงานรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ หรือธุรกิจเอกชน
โดยนำความรู้ภาษาไทยทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่ได้ศึกษาไปใช้ใน
สถานการณ์จริง
|
1544803 |
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม 3
Preparation for Professional Experience in Language and Literary Works 3
|
2(90) |
|
จัดให้มีกิจกรรมเพื่อเตรียมความพร้อมของนักศึกษาก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ในด้านการรับรู้ ลักษณะ และโอกาส ของการประกอบอาชีพ
การพัฒนาตัวนักศึกษาให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ
และคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพ
โดยเน้นที่ทักษะขั้นพื้นฐานและระดับสูงภาคปฏิบัติในงานและกิจกรรมสำหรับฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม
|
1544804
|
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม 3
Field Experience in Language and Literary Works 3 |
5(450) |
|
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม
ในองค์กรหรือหน่วยงาน เพื่อให้ได้รับความรู้ ทักษะ
เจตคติและประสบการณ์ในอาชีพ และนำผลจากการฝึกงานมาวิเคราะห์
สรุปในรูปของการสัมมนา นิทรรศการหรือภาคนิพนธ์
|
1544805
|
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม 2
Field Experience in Language and Literary Works 2 |
3(250) |
|
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาษาและวรรณกรรม
ในองค์การหรือหน่วยงาน เพื่อให้ได้รับความรู้ ทักษะ
เจตคติและประสบการณ์ในอาชีพ และนำผลจากการฝึกงานวิเคราะห์
สรุปในรูปของการสัมมนา นิทรรศการ หรือภาคนิพนธ์
|
1544901
|
การวิจัยทางภาษาไทย
Research Work in Thai |
3(3-0) |
|
วิธีและรูปแบบการวิจัยทางภาษาไทย การเลือกหัวข้อ
และการเขียนเค้าโครงการวิจัย การกำหนดวัตถุประสงค์และกรอบความคิด
วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบต่าง ๆ การจำแนก วิเคราะห์และการตีความ ข้อมูล
การเขียนรายงานการวิจัย
|
1544902
|
สัมมนาภาษาไทย
Seminar on Thai Language |
3(2-2) |
|
ศึกษาความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกระบวนการศึกษาค้นคว้า วิธีการ จัดสัมมนา
ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและปรากฏการณ์ในการใช้ภาษาไทยจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
ตลอดจนรวบรวมคำ สำนวนภาษา และประโยคที่ใช้ในปัจจุบัน
ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน อภิปรายถึงผลดีและผลเสียของการใช้คำ สำนวน
และประโยค
สรุปเป็นกฎเกณฑ์เพื่อนำไปพัฒนาการเรียนการสอนให้ได้ผลดีรวมทั้งการศึกษาหาความรู้จากเอกสารตำราภาษาไทย
ภาษาต่างประเทศ
ตลอดจนวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญเพื่อเพิ่มศักยภาพในการใช้ภาษาไทย |
1544903
|
สัมมนานักเขียนไทย
Seminar on Thai Writer |
2(2-0) |
|
งานของนักเขียนไทยบางท่านทั้งในอดีตและปัจจุบัน
ศึกษาเพื่อให้เห็นแนวความคิดและกลวีธีการเขียนของนักเขียนแต่ละท่าน |
1544904 |
การศึกษาเอกเทศ
Independent Study |
3(2-2) |
|
เลือกศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่สนใจในขอบข่ายของวิชาภาษาไทย
และนำเสนอในรูปแบบภาคนิพนธ์หรือสารนิพนธ์ |
|
1544905
|
สัมมนาร้อยแก้ว ร้อยกรอง
Seminar Thai Prose Poetry |
3(2-2) |
|
ศึกษาค้นคว้างานเขียนร้อยแก้ว
และร้อยกรองที่มีคุณค่าในด้านสุนทรียภาพพัฒนาการทางแนวคิดและกลวิธีในการสร้างสรรค์งานเขียนด้วยการสัมมนา
เลือกผลงานศึกษาที่จะเอื้อประโยชน์ต่อการเรียนการสอนภาษาไทยทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา |
1544906 |
การวิจัยทางภาษาไทย
Seminar on Thai Language and Literature |
3(2-2) |
|
เลือกปัญหาหรือประเด็นที่สำคัญทางภาษาและวรรณกรรมมาวิเคราะห์โดยละเอียด
ศึกษาถึงทัศนะและความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาหรือประเด็นเหล่านั้นโดยการอภิปรายและสัมมนา
|
1544907
|
สัมมนาภาษาและวรรณกรรม
Seminar on Thai Language and Literature |
3(3-0) |
|
เลือกปัญหาหรือประเด็นที่สำคัญทางภาษาและวรรณกรรมมาศึกษาวิเคราะห์โดยละเอียด
ศึกษาถึงทัศนะและความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาหรือประเด็นเหล่านั้น
โดยการอภิปรายและสัมมนา |